“Carbon Footprint” มีวิธีลดอย่างไรให้ธุรกิจยั่งยืน

ในยุคปัจจุบัน ความยั่งยืนได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตประจำวันไปแล้ว องค์กรและธุรกิจจำนวนมากกำลังมองหาวิธีลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ หรือ Carbon Footprint เพื่อให้สามารถปรับตัวได้เมื่อต้องเผชิญกับความท้าทายในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ ธุรกิจขนาดกลาง หรือธุรกิจขนาดเล็ก การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก จึงควรเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องให้ความสำคัญ

Carbon Footprint คืออะไร? 

Carbon Footprint (คาร์บอนฟุตพรินต์) หรือ มลพิษคาร์บอน หมายถึง ปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ หรือ ก๊าซเรือนกระจก ที่ปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศจากการทำกิจกรรมต่างๆ ของมนุษย์

การลด Carbon Footprint จึงมีความสำคัญต่อธุรกิจเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว แต่ยังช่วยส่งเสริมการสร้างภาพลักษณ์ที่ดี เพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจและประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาว

เคล็ดลับในการลด  Carbon Footprint เพื่อให้ธุรกิจยั่งยืน มีอะไรบ้าง?

ในบางธุรกิจอาจไม่สามารถหลีกเลี่ยงการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ แต่ก็วิธีการหรือกลยุทธ์ต่างๆ ที่จะสามารถนำมาใช้เพื่อช่วยลด Carbon Footprint หรือ การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของธุรกิจได้

1. เลือกใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ

ปัจจุบันมีผู้ให้บริการพลังงานสีเขียวในท้องตลาดเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ การเปลี่ยนมาใช้พลังงานหมุนเวียนจึงเป็นเรื่องง่ายกว่าที่เคยเป็นมาก รวมทั้งการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น เลือกใช้หลอดไฟฟ้าแบบ LED, ติดตั้งระบบพลังงานแสงอาทิตย์หรือโซลาร์เซลล์, ปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าเมื่อไม่ได้ใช้งาน, ตรวจสอบและซ่อมแซมระบบไฟฟ้าหรือเครื่องปรับอากาศอย่างสม่ำเสมอ เพื่อลดการใช้พลังงานอย่างสิ้นเปลือง

2. การจัดการขยะอย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ

การดำเนินธุรกิจในปัจจุบัน ผ่านกระบวนการต่างๆ มากมาย เช่น การผลิต การขนส่ง การบริโภค และการกำจัดวัสดุ ซึ่งทำให้เกิดการปล่อย Carbon Footprint หรือ ก๊าซเรือนกระจก เป็นจำนวนมาก การลดปริมาณขยะวิธีการที่สามารถทำได้ในระยะสั้นและมีประสิทธิภาพ ด้วยการจัดการขยะอย่างถูกต้อง เช่น คัดแยกขยะตามประเภท, การนำขยะรีไซเคิลกลับมาใช้ใหม่, ลดการใช้บรรจุภัณฑ์หรือพลาสติก, เปลี่ยนมาใช้บรรจุภัณฑ์ที่ย่อยสลายได้ ซึ่งวิธีการที่สามารถตอบแทนสิ่งแวดล้อมได้ทันที

3. ใช้การขนส่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

การเดินเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สร้างคาร์บอนมากที่สุดจากกลุ่มธุรกิจ ทั้งจากการเดินทางพนักงาน และผู้บริหารของบริษัท การขนส่งสินค้าของบริษัท ซึ่งมีหลายวิธีที่สามารถทำได้เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนที่เกี่ยวข้องกับการเดินทาง เช่น การเดินทางโดยรถไฟหรือระบบขนส่งสาธารณะ ขี่จักรยาน หรือเดิน ส่งเสริมการใช้รถร่วมกัน (Carpooling), เลือกใช้รถขนส่งที่มีประสิทธิภาพและปล่อยมลพิษน้อย, วางแผนการขนส่งให้มีประสิทธิภาพ และวิธีการอื่นๆ อีกมากมายที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

4. เพิ่มการมีส่วนร่วมในโครงการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

กลุ่มธุรกิจหรือบริษัทที่ใหญ่ที่สุด และประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลก กำลังดำเนินการสร้างแคมเปญหรือโครงการต่างๆ ที่เป็นการสนับสนุนประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งทุกบริษัทก็สามารถทำได้เช่นกัน ทั้งการบริจาคเงินหรือการสนับสนุนทรัพยากรที่มีส่วนช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อขับเคลื่อนให้สังคมตระหนักและเล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม

5. ให้ความรู้และการมีส่วนร่วมของพนักงาน

การศึกษาเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อเป็นพลังในการขับเคลื่อนองค์กรสู่การเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และประสบความสำเร็จอย่างแท้จริง พนักงานของบริษัทจึงเป็นกุญแจสำคัญในการประสบความสำเร็จบนความท้าทาย ดังนั้น จึงจำเป็นต้องให้ความรู้และสร้างความเข้าใจแก่พนักงานในองค์กรเกี่ยวกับ Carbon Footprint, จัดกิจกรรมรณรงค์และสร้างแรงจูงใจให้พนักงาน, ส่งเสริมให้พนักงานมีส่วนร่วมในการลด Carbon Footprint รวมทั้งเรื่องอื่นๆ ที่จะช่วยผลักดันให้เกิดผลดีและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อนำไปสู่ธุรกิจที่ยั่งยืน

การลด Carbon Footprint ถือเป็นภารกิจ ที่ทุกคนต้องร่วมมือกัน เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ไปสู่ชั้นบรรยากาศ ลดต้นทุนด้านพลังงาน ปกป้องทรัพยากรและโลก ที่ทุกคนจำเป็นต้องใช้ในการดำเนินธุรกิจและเจริญเติบโต ทุกธุรกิจสามารถเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง โดยการนำแนวทางต่างๆไปปรับใช้ เพื่อร่วมกันสร้างธุรกิจที่ยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และสร้างอนาคตที่ดีกว่าให้กับโลกของเรา